Cách đọc thông số trong máy đo độ dày lớp phủ vật liệu

Việc sử dụng máy đo độ dày lớp phủ trong công nghiệp luôn đảm bảo mức độ chính xác và an toàn tối đa về mặt kỹ thuật trong rất nhiều những lĩnh vực: công nghiệp dân dụng, xây dựng, công nghiệp xe hơi (phủ nano kính xe hơi, độ dày sơn xe…).  Áp dụng công nghệ đo độ dày lớp phủ mới luôn hoàn toàn là không phá huỷ, không cần cắt hoặc phân đoạn.
Ứng dụng thực tế của máy đo độ dày lớp phủ
Hầu như bất cứ vật liệu kỹ thuật thông thường nào đều có thể đo độ dày bằng Máy đo độ dày lớp phủ như: kim loại, nhựa, vật liệu tổng hợp, sợi thuỷ tinh, gốm, và thuỷ tinh. Chiếc máy đo độ dày lớp phủ được cấu tạo để có thể đo chiều dày các sản phẩm nhựa đùn hoặc kim loại cán trên dây truyền và cũng có thể đo từng lớp hoặc lớp vỏ trong cấu trúc nhiều lớp. Mực chất lỏng và các mẫu sinh vật học cũng có thể đo.
Vật liệu không thích hợp để đo bằng thông thường là gỗ, giấy, bê tông, và sản phẩm bọt.


Nguyên lý hoạt động của máy đo độ dày lớp phủ
Phần lớn kiểm tra siêu âm được thực hiện trong dải tần số giữa 500 KHz và 20 MHz, mặc dù một số thiết bị chuyên dụng có thể sử dụng tần số thấp đến 50 KHz hoặc thấp hơn và cao tới 225 MHz. Bất cứ ở tần số nào, năng lượng âm bao gồm các dao động cơ học truyền qua môi trường như không khí hoặc thép theo định luật cơ bản của vật lý về sóng.
Hiện nay đa số tất cả các thiết bị máy đo độ dày lớp phủ đều hoạt động bằng cách đo chính xác thời gian sóng âm được tạo ra bởi đầu dò siêu âm truyền qua chiều dày của chi tiết. Vì sóng âm phản xạ từ mặt phân cách giữa hai vật liệu khác nhau, phép đo này thường được thực hiện từ một bên theo kỹ thuật xung vọng, trong đó thiết bị sẽ đo thời gian truyền vào chi tiết và phản xạ ở mặt đáy quay lại đầu dò.
Đầu dò bao gồm biến tử áp điện được kích hoạt bởi xung lực điện ngắn để tạo ra xung của sóng âm. Sóng âm được truyền vào chi tiết kiểm tra và truyền đến khi chúng đập vào mặt đáy hoặc mặt phân cách khác và phản xạ trở lại đầu dò. Đầu dò sẽ chuyển năng lượng âm thành năng lượng điện. Về bản chất, thiết bị nghe xung vọng từ mặt đối diện. Thời gian truyền chỉ khoảng vài phần triệu giây. Thiết bị được lập trình với vận tốc âm trong vật liệu, từ đó có thể tính chiều dày của vật liệu bằng công thức toán học đơn giản.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét